24/12/11

Xua tan nỗi cô đơn trong mùa lễ hội


Cuối năm là thời gian gia đình quây quần, các đôi lứa dành thời gian bên nhau chia sẻ, yêu thương. Với những ai đang độc thân, khoảng thời gian này cũng chính là "cơ hội vàng" để bạn có thể vui chơi, gặp nhiều người và biết đâu bạn có thể tìm thấy một nửa của mình tại những nơi bạn đi qua.

Quẳng đi những phiền muộn

Lê Thị Minh Hoa, chuyên viên tư vấn tâm lý - trị liệu tại TP.HCM chia sẻ: những người độc thân, những người cô đơn, có cả những trường hợp vừa trải qua một cuộc chia ly không chỉ ở những ngày lễ tết mà những ngày cuối tuần đều thấy cô đơn, chạnh lòng.
Tâm lý của người đang cô đơn là muốn có người để chia sẻ, cảm thông, lắng nghe. Họ muốn nhanh chóng vượt qua lúc buồn, cảm giác cô đơn; muốn làm sao quên nhanh nhất, làm gì để thời gian trôi qua nhanh nhất.
Thay vì để kỷ niệm dày vò, nỗi cô đơn gặm nhấm, theo các chuyên gia tư vấn, mọi người có thể tìm niềm vui trong công việc, vui chơi, học tập. Tự tin đi chơi một mình, hay rủ bạn bè cùng đi chơi, café, trò chuyện, tập thể dục, yoga, làm từ thiện, viết blog, chat, khiêu vũ… Và đây cũng là thời gian để bạn có nhiều cơ hội tiếp xúc làm quen, gặp gỡ nhiều người mới. Ở những đô thị lớn, còn có những hội độc thân để mọi người cùng gặp gỡ, chia sẻ.

Chị Võ Thanh Giang, chuyên gia tâm lý - trung tâm tư vấn Linh Tâm, cho rằng, việc các bạn trẻ cô đơn và co mình lại rồi ít tiếp xúc với bên ngoài chỉ khiến các bạn buồn hơn, cô đơn hơn và lại càng tự ti hơn thôi. Và khi bạn có tâm trạng như vậy thì chắc chắn bạn sẽ không còn chút hấp dẫn nào nữa. Điều đó cũng khiến cho cơ hội tìm kiếm hạnh phúc càng khó khăn hơn vì các bạn đã tự tách mình khỏi cuộc sống chung quanh.
Các bạn nên tập cho mình những suy nghĩ tích cực. Hạnh phúc không phải chỉ có khi bạn có người yêu hay gia đình. Bạn nên nghĩ rằng bạn vẫn đang hạnh phúc, có thể chỉ là chưa hoàn toàn trọn vẹn mà thôi. Hãy hiểu rằng ngay cả những người đang yêu hay đang có gia đình thì họ cũng vẫn có lúc cảm thấy buồn hoặc bất hạnh. Hãy nghĩ đến những điều tích cực của tình trạng độc thân như: bạn đang có tự do, bạn muốn làm gì đi đâu cũng không bị ai quản lý, bạn có nhiều thời gian chăm sóc bản thân thay vì phải chăm sóc người khác... Và hãy vui vì điều đó.

Một mình đón Tết vẫn vui

Bằng kinh nghiệm trong nghề, chuyên gia tư vấn tâm lý Võ Thanh Giang chia sẻ: để tránh cảm giác cô đơn trong dịp lễ tết, những người còn đang một mình không nên tự khép mình bằng cách ngồi nhà đóng cửa và suy nghĩ vẩn vơ, chỉ làm nỗi lòng thêm cô đơn và buồn chán mà thôi.
Bạn nên chuẩn bị cho mình một diện mạo thật hấp dẫn cho năm mới như thay đổi kiểu tóc, ăn mặc, chọn những bộ cánh thật đẹp và sẵn sàng tham gia những cuộc vui, những bữa tiệc do bạn bè tổ chức. Sự tự tin sẽ giúp bạn yêu đời và toả sáng. Bạn sẽ hiểu rằng bạn vẫn hoàn toàn có thể hạnh phúc dù tình yêu chưa đến.

Bạn có thể rủ những người bạn cũng đang một mình như mình đi ăn uống, shopping, đi chơi xa. Ngoài ra bạn cũng có thể cùng với gia đình mình tổ chức những chuyến đi chơi xa để quên đi cảm giác trống vắng.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các mạng xã hội như Yahoo! 360plus, facebook… để kết nối và chia sẻ cảm xúc cũng như mong muốn của mình. Bạn cũng nên lên kế hoạch cho việc tìm kiếm tình yêu bằng cách tham gia vào các diễn đàn kết bạn, mạng xã hội hay nhờ bạn bè giới thiệu. Sự chủ động chính là một yếu tố giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm thấy tình yêu thật sự của đời mình.

Ở trung tâm tư vấn Linh Tâm có cả chương trình "Hẹn hò tốc độ", giúp mọi người có cơ hội tìm kiếm một nửa của mình. Và chương trình mới nhất sẽ thực hiện vào tháng 1 với chủ đề “Đón xuân”. Đây là chương trình hẹn hò offline dành cho những bạn trẻ còn cô đơn.
Lệ Hà (thực hiện)
-----------------------
Nguyên Hạnh, sinh năm 1977 (Nữ, độc thân, nhân viên văn phòng, ở ngõ Văn Chương, Hà Nội) chia sẻ: bây giờ các bạn cùng trang lứa đã có gia đình riêng dịp Tết không còn ai đi chơi cùng cũng thấy buồn. Những năm trước mình chỉ quanh quẩn ở nhà với bố mẹ nhưng bây giờ mình đã thay đổi bằng các cuộc hẹn hò với gia đình các bạn thân thiết, lịch ăn chơi Tết có khi kín cả rồi. Nếu còn thời gian rảnh thì đi thăm họ hàng, người thân với gia đình cũng hết. Lâu rồi mình không ngồi ở nhà gặm nhắm thời gian buồn tẻ một mình, như vậy sẽ rất lãng phí. Năm mới mình hy vọng cũng tìm được bến đỗ cho mình.

Bạn Mạnh Tuân, sinh năm 1974, (Nam, độc thân, giáo viên một trường cao đẳng ở Hải Phòng) tâm sự: khác với các bạn nữ, nam giới thường mạnh mẽ hơn. Ở tuổi mình bạn bè đã có gia đình riêng nên không thể vui chơi như trước. Nhưng mình vẫn có thể tới nhà các bạn ăn uống, vui chơi. Năm nào nhóm bạn thân cũng gặp gỡ nhau nên cảm giác cô đơn cũng mất đi. Ngoài ra, còn rất nhiều thú vui khác như đi du lịch vào ngày lễ. Trước khi có những ngày nghỉ dài mình thường xem có nơi nào thú vị sẽ đặt vé đi chơi. Hiện có rất nhiều mạng xã hội cho phép mình kết bạn và nhóm cùng sở thích để vui chơi cùng nhau.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét